TIN TỨC

DẠY VÀ HỌC

NHỊP SỐNG HỌC ĐƯỜNG

TÀI NGUYÊN GIÁO DỤC

KHUYẾN HỌC

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 322

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2778

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76624

Trang nhất » Tin Tức » DẠY VÀ HỌC » Sáng Kiến Kinh Nghiệm

"Ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng" Đức Thưởng: Sáng kiến kinh nghiệm.

Thứ ba - 01/10/2013 11:49
Để thực hiện tốt đổi mới giáo dục phổ thông nói chung và đổi mới giáo dục Tiểu học nói riêng đạt kết quả, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy và học tập có một vai trò tích cực. CNTT mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức học tập.


    "ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀO SOẠN GIẢNG"
A.PHẦN MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề:
Đất nước ta hiện nay đang bước vào thời kỳ phát trển, thời kỳ của hội nhập quốc tế, hội nhập với những nền văn minh tiên tiến. Đất nước phát triển bền vững theo hướng: “ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa” xứng danh với các cường quốc trên thế giới nên Đảng và nhà nước đã vạch ra đường lối rất đúng đắn đó là “ Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Nhu cầu này đòi hỏi giáo dục phải có sự thay đổi cho phù hợp với tình hình đất nước và thực sự ngành giáo dục đã từng bước thay đổi, thể hiện qua việc xác định mục đích giáo dục đào tạo hay nói đúng hơn là phát triển toàn diện về nhân cách con người.  Nhà trường của chúng ta hướng đến phát triển tối đa những năng lực còn tiềm ẩn trong mỗi học sinh. Ở trường Tiểu học đồng thời với nhiệm vụ phổ cập giáo dục Tiểu học, việc chăm lo phát triển bồi dưỡng học góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước được xem là một nhiệm vụ cần thiết và quan trọng.Công nghệ thông tin đã được ứng dụng vào mọi lĩnh vực của đời sống con người, trong đó có lĩnh vực Giáo dục. CNTT là công cụ đắc lực hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và hỗ trợ đổi mới quản lý giáo dục, góp phần nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục.
 Ban chấp hành TW Đảng khoá IX đã có định hướng cho phát triển giáo dục "Tập trung chỉ đạo phát triển giáo dục và đào tạo khoa học công nghệ thực sự ngang tầm là quốc sách hàng đầu". Nhà nước đã có Nghị định số 64/2007/NĐ- CP ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước
Chỉ thị số 55/2008 CT - BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ giáo dục đào tạo về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục giai đoạn 2008 - 2012.
 Văn bản số 9772/BGDĐT-CNTT kí ngày 20/10/2008 Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2008-2009.
Để con người Việt Nam nhanh chóng tiếp cận nền khoa học hiện đại tiên tiến của thế giới và để mỗi học sinh nắm bắt được kho tàng kiến thức của nhân loại thì cần phải thực hiện đổi mới giáo dục, trước tiên phải đổi mới phương pháp dạy và học. Phương pháp dạy học trước đây nặng nề về truyền thụ kiến thức thì ngày nay phương pháp dạy học phải được thay đổi cách thức, hình thành những năng lực hoạt động, tìm tòi, khám phá cho học sinh.
Vì vậy chúng ta cần phải quan tâm đặc biệt đến việc đổi mới phương pháp dạy học bằng nhiều hình thức nhằm giúp cho học sinh phát triển năng lực tư duy, óc sáng tạo, có ý chí tự lực trong quá trình lĩnh hội kiến thức. Quá trình lĩnh hội kiến thức của học sinh là từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ “tư duy trừu tượng đến thực tiễn”. Chính vì vậy việc ứng dụng CNTT vào làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án trình chiếu có vai trò tác dụng to lớn trong việc giảng dạy học sinh Tiểu học.
Việc ứng dụng CNTT  trong nhà trường như một công cụ lao động "Trí tuệ" giúp Ban giám hiệu nhà trường nâng cao chất lượng quản lí, giúp các thầy cô giáo nâng cao chất lượng dạy học, trang bị cho học sinh kiến thức về CNTT, học sinh sử dụng các thiết bị kĩ thuật số như một công cụ học tập, góp phần rèn luyện cho học sinh một số phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Để thực hiện tốt đổi mới giáo dục phổ thông nói chung và đổi mới giáo dục Tiểu học nói riêng đạt kết quả, việc ứng dụng CNTT  vào giảng dạy và học tập có một vai trò tích cực. CNTT mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức học tập.
Năm học 2012 - 2013 là năm học thứ 4 nhà trường thực hiện "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục” theo chỉ đạo của phòng Giáo dục & đào tạo Diễn Châu Tỉnh Nghệ An.
Tập thể cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Diễn Hoàng đã nhận thức được rằng: Việc ứng dụng CNTT phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học là một trong những hướng tích cực nhất, hiệu quả nhất. Song để ứng dụng CNTT hiệu quả trong giảng dạy thì công việc đầu tiên và quan trọng đối với người giáo viên là làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án trình chiếu.
Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học được sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, tôi đã mạnh dạn đi sâu nghiên cứu chuyên đề. "Ứng dụng CNTT vào soạn giáo án trình chiếu và làm đồ dùng dạy học như thế nào để đạt hiệu qủa”
1. Thực trạng:
1. Thuận lợi:
1.1. Về phía giáo viên:
+ Trình độ Cao đẳng Tiểu học, đã được tham dự nhiều chuyên đề ứng dụng CNTT, các đợt tập huấn chuyên môn do, nhà trường tổ chức.
+ Bản thân tôi có chứng chỉ tin học (A), biết sử dụng máy vi tính và các đồ dùng dạy học hiện đại, nhiệt tình trong công tác giảng dạy.
+ Bản thân giáo viên đã có thể ứng dụng CNTT làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử. Điều đó đã được đánh giá bằng chất lượng qua các đợt tham dự các hội thi và chuyên đề giáo dục trong nhà trường cũng như hỗ trợ các đồng nghiệp trong và ngoài trường trong việc soạn giáo án bằng phần mềm PowerPoint. và làm đồ dùng dạy học điện tử.
+ Bản thân tôi luôn tự học và bồi dưỡng thêm kiến thức Tin học cho mình: qua tài liệu tham khảo, sách báo, qua bạn đồng nghiệp, và các Web site…
1.2.Về cơ sở vật chất.
- Toàn trường có 14 máy vi tính. Trong đó:
+ 1 phòng máy vi tính (100% máy được nối mạng Lan).
+ 4 máy vi tính phục vụ cho công tác quản lý, kế toán, thư viện.
+ 1máy tính xách tay
+ 1 máy chiếu Projecter.
+ 3 máy in.
- Cá nhân: đa số giáo viên có máy vi tính và máy in (trong đó có 6 đ/c có máy tính xách tay, số còn lại là máy để bàn).
2. Khó khăn:
- Việc ứng dụng CNTT soạn giáo án trình chiếu và làm đồ dùng dạy học điện tử thường mất thời gian và mất công tìm tòi khai thác. Một số giáo viên chưa nhận thức đúng việc ứng dụng CNTT vào dạy học cho rằng đây là việc làm chưa thật cần thiết, dẫn đến sự ủng hộ của đồng nghiệp còn chưa cao.
- Hệ thống máy chiếu còn hạn chế (chỉ có 1 bộ); nhà trường chưa trang bị được máy Scan; máy ảnh. chưa có đường truyền tốc độ cao ADSL.
- Để thiết kế và đưa giáo án điện tử và đồ dùng dạy học điện tử thực hiện được thành công phải cần rất nhiều phương tiện máy móc hỗ trợ song cơ sở vật chất của nhà trường chưa đủ đáp ứng trang bị phương tiện máy móc điện tử tới từng lớp học để khai thác giảng dạy nên việc sử dụng giáo án điện tử và ĐDDH đại trà ở các lớp  chưa thực hiện được. Chủ yếu chỉ sử dụng giáo án điện tử và ĐDDH vào Hội giảng, hội thi, chuyên đề.
PHẦN II.  NỘI DUNG
I. VAI TRÒ CỦA GIÁO ÁN TRÌNH CHIẾU VÀ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ĐIỆN TỬ TRONG VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
1. Đồ dùng dạy học điện tử:
-  Nếu đồ dùng dạy học truyền thống là những trang ảnh, mô hình, vật thật… để mô phỏng, minh họa cho kiến thức bài dạy. Học sinh có thể cầm, nắm, sò mó, ngửi, nếm được … Thì đồ dùng dạy học điện tử là những hình ảnh sống động, có màu sắc, âm thanh sống động được xử lí bằng CNTT và phương tiện  hiện đại để minh họa cho nội dung kiến thức bài dạy.
- Đồ dùng dạy học điện tử được xây dựng bằng tri thức, bằng tư duy tổng hợp và bằng các phương tiện hiện đại nên chỉ có thể sử dụng được bằng các đồ dùng dạy học hiện đại và phụ thuộc vào năng lực, điều kiện cơ sở vật chất được đáp ứng thì mới có hiệu quả.
2. Giáo án điện tử:
- Giáo án điện tử khác với giáo án truyền thống là giáo án  được xây dựng bằng CNTT được kết hợp giữa kênh hình và kênh chữ, có tạo hình ảnh, màu sắc, âm thanh, hiệu ứng sống động hấp dẫn hơn. Nhờ có CNTT giúp bài giảng được nhẹ nhàng, sinh động, hấp dẫn hơn. Học sinh được kích thích trí tuệ, tiếp thu bài nhanh  và cũng nhớ lâu hơn.
đồ dùng dạy học điện tử và giáo án điện tử  là phương tiện dạy học mang tính hiện đại và công nghệ cao, có vai trò tích cực cho việc đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh học tập và phát triển.
II. NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ ỨNG DỤNG CNTT VÀO SOẠN GIÁO ÁN TRÌNH CHIẾU VÀ LÀM ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ĐIỆN TỬ HIỆU QUẢ.
1.Những kiến thức Tin học giáo viên cần có để thực hiện ứng dụng CNTT vào dạy học tích cực:
Muốn ứng dụng CNTT vào soạn giáo án điện tử và làm đồ dùng dạy học đạt hiệu quả người giáo viên cần phải :
- Có kiến thức cơ bản về trình độ Tin học, sử dụng thành thạo máy tính, soạn thảo văn bản.
- Biết sử dụng phần mềm trình diễn Power point.
- Biết cách truy cập Internet và thu nhận các nguồn tư liệu trên mạng.
Có khả năng sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh, làm các ảnh động, cắt các file âm thanh, tạo clip….
Có được như vậy thì khi làm việc, người giáo viên không nhất thiết lúc nào cũng cần phải có một giáo viên kĩ thuật viên tin học hỗ trợ.
VD: Đối với môn Lịch sử, Địa lí bài giảng thường đi kèm với nhiều hình ảnh minh họa. Có thể là hình ảnh mô tả một trận chiến, các căn cứ địa cách mạng hay hình ảnh của các vùng kinh tế mới, khí hậu, diện tích lãnh thổ của các nước trên thế giới, … Nếu chỉ trình bày hoặc bằng lược đồ mô phỏng nội dung bài sẽ chưa hay, chưa hấp dẫn, học sinh sẽ chóng chán không thích thú học tập. Nhưng dạy bằng giáo án điện tử thì lại làm cho nội dung bài giảng phong phú hơn. Hiện tại những hình ảnh minh họa, phần mềm cho các nội dung bài dạy nói trên tương đối nhiều trên Internet. Nhà trường đã lắp đặt Internet, tôi chỉ cần bỏ một chút thời gian lên mạng là khai thác được, hình ảnh, đoạn phim cần minh họa cho bài giảng, điều đó đồng nghĩa vối việc giáo viên phải biết cách truy cập Internet để lấy thông tin. Tuy nhiên không phải hình ảnh nào cũng lấy từ Internet được mà những hình ảnh cần lấy từ sách giáo khoa thì lúc đó ta phải Scaner (quét ảnh ) và chỉnh sửa ….
VD 1: Khi dạy Toán 5 bài "Hỗn số" để hình thành kiến thức về cấu tạo của hỗn số giáo viên sử dụng các thao tác chia phần, tô màu trực tiếp, học sinh quan sát và nhận xét, các em sẽ nắm chắc kiến thức và nhớ lâu hơn khi sử dụng hình ảnh qua bảng phụ (tranh tĩnh).
VD 2: Khi dạy Lịch sử 5 bài “Tiến vào Dinh Độc Lập” giáo viên dạy bằng giáo án trình chiếu với phim tư liệu lịch sử sẽ giúp học sinh tái hiện lại sự kiện lịch sử một cách sống động và chân thực nhất. Qua đó giúp các em thấy được giờ phút hào hùng của lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống nước nhà…
VD 3. Khi dạy Địa lý 5 bài “Du lịch và thương mại”, học sinh sẽ nắm bài chắc hơn và chủ động hơn qua hệ thống tranh ảnh, những đoạn phim về danh thắng của nước ta.
Qua khảo sát hiệu quả từ phía học sinh cho thấy, nếu sử dụng phương pháp dạy học truyền thống với phấn trắng bảng đen thì hiệu quả chỉ có 50%, trong khi hiệu quả của phương pháp Multimedia (nhìn - nghe) lên đến 70%.
Như vậy để có một đồ dùng dạy học hay soạn một giáo án điện tử có hiệu quả thì mỗi giáo viên cũng cần phải có kĩ thuật tin học .
Để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học bằng đồ dùng dạy học và giáo án điện tử thì giáo viên phải vất vả gấp nhiều lần so với cách dạy truyền thống. Ngoài kiến thức căn bản về vi tính, sử dụng thành thạo phần mềm Power point, giáo viên cần phải có ý tưởng và niềm say mê thật sự với công việc thiết kế. Công việc đó đòi hỏi người giáo viên phải có sự sáng tạo nhạy bén và tính thẩm mĩ.
2. Điều kiện về sở vật chất và trang thiết bị hiện đại để thực hiện ứng dụng CNTT.
Muốn ƯDCNTT vào làm được đồ dùng dạy học điện tử và soạn giáo án điện tử thì cần phải có các phương tiện hỗ trợ để thực hiện như :
+ Máy tính  nối mạng Internet.
+ Máy chiếu Projecter.
+ Máy Scaner.
+ Các phần mền hỗ trợ làm đồ dùng dạy học điện tử và soạn giáo án điện tử: Microsoft Powerpoint, Violet, Macromedia Flash…
+ Máy ảnh.
+ Loa, mic …
Nhà trường  tiểu học Diễn Hoàng hiện nay chưa có đủ các điều kiện về CSVC để đáp ứng việc ƯDCNTT vào làm được đồ dùng dạy học điện tử và soạn giáo án điện tử như còn thiếu máy ảnh, máy Scaner.
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ ỨNG DỤNG CNTT  VÀO SOẠN GIÁO ÁN TRÌNH CHIẾU VÀ LÀM ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ĐIỆN TỬ ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ.
Qua 1 số năm ứng dụng CNTT vào soạn giáo án trình chiếu và làm đồ dùng dạy học, tôi đã sử dụng một số biện pháp sau:
Giải pháp 1. Xây dựng kế hoạch .
- Không phải bài học nào, kiến thức nào cũng làm được ĐDDH và giáo án điện tử. Chính vì vậy sgiáo viên xây dựng kế hoạch lựa chọn bài trong chương, ở từng môn học theo tích hợp dọc và tích hợp ngang kiến thức môn học để có ý tưởng và định hướng cho cho việc soạn giáo án điện tử và làm đồ dùng dạy học điện tử.
Ví dụ 1: Môn Toán –  Theo tôi chọn thiết kế đồ dùng dạy học điện tử theo mảng kiến thức: Hình học.
+ Lớp 5: Hình tam giác, diện tích hình tam giác, hình thang, diện tích hình thang, hình tròn, đường tròn, chu vi hình tròn, diện tích hình tròn, diện tích xung quanh và toàn phần của hình hộp chữ nhật, hình lập phương...
Chương trình kiến thức môn học ở Tiểu học được thiết kế “đồng tâm”. Do vậy tôi đã chọn mảng kiến thức  làm đồ dùng dạy học để có thể sử dụng ĐDDH đó vào dạy được nhiều bài, nhiều khối lớp rất thuận lợi và hiệu quả.
VD1:  Khi làm đồ dùng môn TNXH  tôi chọn làm đồ dùng dạy học điện tử mảng kiến thức chủ đề phần Tự nhiên, các dữ liệu có trong đồ dùng có thể lấy làm minh họa cho nhiều giáo án trình chiếu. Nhóm đồ dùng đó tôi sử dụng  vào nhiều bài dạy.
Ví dụ :
1. Môn Địa lý:
- Bài 4. Sông ngòi.
- Bài 5. Vùng biển nước ta.
- Bài 21. các nước láng giềng của Việt Nam
- Bài 27. Châu Mĩ
- Bài 31, 32. Địa lý địa phương.
2. Môn Lịch sử:
- Bài 10. Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập
- Bài 22. Đường Trường Sơn.
- Bài 24. chiến thắng Điện Biên Phủ trên không.
- Bài 25. Lễ kí Hiệp định Pa-ri.
- Bài 26. Tiến vào Dinh Độc Lập.
3. Môn khoa học lớp 5
- Bài 22, Tre, mây, song.
- Bài 26. Dá vôi.
- Bài 29 Thủy tinh.
- Bài 38. Sự biến đổi hóa học.
Bài 43. Sử dụng năng lượng chất đốt (tt) ...
Nhờ có CNTT  để làm ra những đoạn Clip ảnh có nhạc sinh động, hấp dẫn giúp giáo viên  tổng hợp  kiến thức và học sinh tích cực học tập, hệ thống hoá kiến thức một cách dễ dàng, hiệu quả nhằm khắc sâu nội dung kiến thức bài học hiệu quả hơn.( Các môn tập đọc, lịch sử, địa lý.)
Giải pháp 2. Khai thác Internet để tìm kiếm các thông tin, hình ảnh, phim tư liệu để lựa chọn tư liệu.
Để xây dựng được đồ dùng dạy học và giáo án trình chiếu có nội dung phong phú, hình ảnh đẹp sống động, chúng ta cần sử dụng đến mạng “Internet”. Như vậy một vấn đề quan trọng và bắt buộc đối với giáo viên trong việc ứng dụng CNTT vào làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử là phải biết khai thác nguồn tài nguyên phong phú trên Internet.
VD 1: Khi dạy Lịch sử lớp 5 bài "Chiến thắng Điện Biên Phủ" để có những đoạn phim tư liệu nhằm tái hiện diễn biến trận đánh tôi đã khai thác Internet. Cắt ghép từng đoạn phim hay, phù hợp với nội dung kiến thức cần cung cấp để làm giáo án điện tử  .
VD 2:  Khi soạn giáo án trình chiếu môn Lịch sử lớp 5 bài Bác Hồ đọcTNĐL:
Nhờ khai thác mạng Internet mà chúng ta có thể cung cấp cho học sinh được hình ảnh đoạn phim tư liệu quý Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc Lập tại Quảng trường Ba Đình lịch sử. Được xem đoạn phim tư liệu này học sinh rất hào hứng và tiếp thu bài rất tốt. Cuối tiết học, các em nhớ rất chi tiết nội dung Tuyên ngôn.
Khai thác dữ liệu qua mạng Internet có nhiều thuận lợi, bên cạnh khai thác những hình ảnh sống động, hấp dẫn và hiện thực thì ta cần ghi được những lời bình, lời nói, âm thanh tạo cho đồ dùng dạy học điện tử và giáo án điện tử thêm sinh động.
Bên cạnh đó các nguồn thông tin tìm kiếm được rất phong phú nên tôi đã ứng dụng được các chức năng lưu trữ để hệ thống các tư liệu tìm được theo từng dạng nhất định như văn bản, hình ảnh, phim … tập hợp và chia mảng kiến thức tạo cơ sở dữ liệu phục vụ cho làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử.  Đồng thời tôi ghi vào USB để lưu trữ nhằm khi sử dụng đồ dùng dạy học điện tử vào từng bài giảng, từng môn học được thuận lợi hơn.
Ví dụ: một số địa chỉ, danh sách các trang website mà tôi thường xuyên tham khảo.
- http://el.edu.net (Cổng thông tin tin học điện tử)
- http://ebook.moet.gov.vn (Thư viện giáo trình điện tử)
- http://thietbi.moet.gov.vn (Thiết bị giáo dục)
- http://edu.net.vn/media (Kho tài nguyên và giáo dục).
Giải pháp 3. Sử dụng các phần mềm.
Trong quá trình xử lí dữ liệu để tạo ra những sản phẩm phù hợp với yêu cầu và mục tiêu cần có một số phần mềm hỗ trợ. Chẳng hạn như:
* Microsoft Powerpoint:  Phần mềm cho phép soạn các bài trình chiếu hấp dẫn để làm bài giảng điện tử. Powerpoit có thể sử dụng được các tư liệu ảnh phim, cho phép tạo được các hiệu ứng chuyển động khá hấp dẫn và các mẫu giao diện đẹp.
  • Phần mềm Violet:  Dùng cho giáo viên có thể tự thiết kế và xây dựng được những bài giảng điện tử sinh động, hấp dẫn, để trợ giúp cho các giờ dạy học trên lớp (sử dụng với máy chiếu projector hoặc ti vi), hoặc để đưa lên mạng Internet. Tương tự như  Powerpoint nhưng Violet có nhiều điểm mạnh hơn như giao diện Tiếng Việt, dễ dùng, có những tính năng chuyên dụng cho bài giảng như tạo các loại bài tập, chức năng thiết kế riêng cho mỗi môn học và đặc biệt là khả năng gắn kết được với các phần mềm công cụ khác.
  • Macromedia Flash: Đây là phầm mềm cho phép vẽ hình, tạo ra hình ảnh động, các hiệu ứng chuyển động và biến đổi, lập trình tạo ra các hoạt động mô phỏng và tương tác sinh động, hấp dẫn. Thông thường, tôi không dùng Flash để tạo cả một bài giảng vì nó sẽ tốn khá nhiều công sức, mà chỉ dùng để tạo ra các tư liệu rồi kết hợp với Violet hoặc Powerpoint để tạo thành một bài giảng hoàn chỉnh.
VD: Bài “ Sự sinh sản của ếch” môn Khoa lớp 5 tôi sử dụng phần mềm này kết hợp các hiệu ứng để giới thiệu các giai đoạn phát triển của ếch.
Sử dụng một số đoạn video clip, hình ảnh cần chuyển định dạng đuôi cho phù hợp việc sử dụng như phần mềm: xilisoft, autoramadia.
Sử dụng một số phần mềm cắt, ghép phim, tạo clip ảnh: Movie maker, Hero supper player…
* Máy ảnh: Thiết bị này để phục vụ giảng dạy, đặc biệt làm đồ dùng dạy học và giáo án điện tử. Một số hình ảnh không tìm được trên mạng hoặc không có sẵn bên ngoài, vì vậy tôi phải sử dụng máy ảnh du lịch cá nhân chụp ảnh vật thực và chụp ảnh từ trong SGK ra, đưa qua Photoshop để xử lí rồi sử dụng.
VD: Khi dạy Môn Địa lý lớp 5 bài :"Châu Phi " tôi chụp ảnh SGK các lược đồ Châu Phi cùng với kĩ thuật CNTT tạo hiệu ứng cho lược đồ làm cho học sinh thấy rõ vị trí của Châu Phi trên bản đồ thế giới.
* Sound recorder: (Ghi âm và lồng tiếng)
VD: Khi soạn giáo án trình chiếu môn Lịch sử lớp 5 bài: “Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không” Tôi sử dụng phần mềm này để lồng tiếng cho đoạn clip giới thiệu về Hà Nội xưa và nay để hiệu ứng bài giảng sinh động và hay hơn.
  • Adobe Photoshop:  Là phần mềm xử lí ảnh và tạo được các ảnh động, cắt ghép ảnh thông dụng nhất. Một số văn bản, tệp tin được lưu dưới định dạng pdf cần có Adobe Reader mới đọc được.
Giải pháp 4. Tiến trình thực hiện:
 
4.1 Nghiên cứu kĩ nội dung mục tiêu kiến thức của bài giảng và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh để xây dựng ý tưởng làm đồ dùng và thiết kế giáo án phù hợp.
- Trước hết tôi đã nghiên cứu kĩ nội dung bài, xác định nội dung kiến thức cho học sinh. Từ những yêu cầu kiến thức như vậy, tôi xây dựng các hoạt động cụ thể trong tiết dạy. Để giúp học sinh nắm được kiến thức trọng tâm trong từng hoạt động, tôi tìm những hình ảnh minh họa cho những kiến thức đó.
4.2  Thu thập các tài liệu:
+ Lấy tư liệu từ Internet.
Trong bài: “Vùng biển nước ta” tôi đã khai thác nhiều hình ảnh về biển đảo quần đảo trên mạng, lựa chọn nhiều hình ảnh đẹp, mang tính chất điển hình cho các vùng miền theo thứ tự từ bắc vào nam.
VD: Vùng biển phía Bắc, tôi chọn hình ảnh Vịnh Hạ Long, Cát Bà vùng biển miền Trung, tôi chọn hình ảnh đảo Phú Quý (Bình Thuận) vùng biển phía Nam, tôi chọn hình ảnh đảo Phú Quốc.
+ Lấy tư liệu từ thư viện trực tuyến Violet .
VD1: Khi xây dựng giáo án điện tử  Khoa học 5:  Tuần 29, 30 " Sự sinh sản của một số loài động vật nuôi " giáo viên có thể lấy dữ liệu từ đồ dùng dạy học phần Tự nhiên, mảng con vật - giáo viên lựa chọn các con vật nuôi như: Ngựa, trâu, chó, mèo, gà ,vịt , ngỗng … để xây dựng nội dung tiến trình bài dạy.
VD2 : Khi giúp đồng nghiệp xây dựng giáo án trình chiếu  Môn Tự nhiên và xã hội lớp 2:  Bài 25 :  "Một số loài cây sống trên cạn", giáo viên lựa chọn hình ảnh các loài cây ( lấy dữ liệu từ đồ dùng dạy học phần Tự nhiên )… để xây dựng nội dung kiến thức  bài dạy.
+ Lấy tư liệu từ SGK, tranh ảnh và tài liệu tham khảo ...
 
 4.3  Thực hiện thao tác kĩ thuật:
Bước 1: Chọn hình thức cho slide mà mình định sử dụng.
Bước 2: Tạo tiêu đề cho slide  (Đó là những thông tin cần thiết của đồ dùng hay giáo án trình chiếu (tên môn, bài dạy …)
Ví dụ:

 
Bước 3: Tạo các slide. Đầu tiên tạo bản text trước, hình ảnh hay hiệu ứng âm thanh sẽ tạo sau.
Ví dụ:

Bước 4: Thêm hình ảnh chèn vào những nội dung cần thiết, không quá lạm dụng hình ảnh vào các slide bởi nó có thể tạo nên hiệu ứng ngược. (Chỉ sử dụng hình ảnh trong tài liệu sách giáo khoa, hay mở rộng trong thực tế nếu thật cần thiết cho bài giảng.)
Ví dụ:

 
Bước 5: Thêm âm thanh: Chỉ tạo hiệu ứng âm thanh khi thực sự cần thiết. Hiệu ứng âm thanh chỉ là công cụ giúp chúng ta làm rõ thông tin chứ không thay chúng ta thể hiện thông tin.
 

 
Bước 6: Sử dụng font chữ và khuôn slide một cách đồng nhất trong giáo án điện tử. Nghĩa là không nên để font chữ VnTime cho trang đầu mà trang sau lại là Time NewRoman. Mà tôi chỉ dùng cơ bản kiểu chữ VnArial vì đây là kiểu chữ mà khi trình chiếu người đọc dễ nhìn, dễ đọc nhất.
Cần phải chú ý đến khoảng cách ngồi của học sinh với màn chiếu để chọn cỡ chữ sử dụng cho phù hợp, cỡ chữ sử dụng thường là  24. Về màu chữ, cần có kết hợp màu sắc giữa màu phông nền và màu chữ. Khi cần nhấn mạnh hoặc chốt kiến thức, tôi tạo hiệu ứng chữ đổi màu, nhấp nháy. Sau đó tạo nền slide trình diễn, cần phải kết hợp giữa màu nền và nội dung.
Bước 7:  Chạy “thô” giáo án để kiểm tra lại lần cuối bài soạn giáo án điện tử trước khi thực hiện. Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh, font chữ có đạt được hiệu quả cao nhất không? nội dung bài dạy, đồ dùng cần sử dụng  cung cấp kiến thức cho học sinh và thời gian cho từng hoạt động của bài dạy đã phù hợp chưa ?
 
Giải pháp 5. Chuẩn bị tốt các phương tiện :
Các trang thiết bị như máy tính, máy chiếu: đây là thiết bị không thể thiếu cho sử dụng đồ dùng điện tử vào dạy giáo án điện tử. Trang thiết bị này có thể coi là những công cụ dạy học đa năng vì nó có thể thay thế cho hầu hết các công cụ dạy học khác từ truyền thống như: tranh vẽ, bản đồ, mô hình ... đến hiện đại như: cassette, ti vi, đầu video .... Hơn nữa, nếu các giáo án điện tử được đầu tư xây dựng cẩn thận thì sẽ đem lại hiệu quả tích cực cho bài dạy. Chẳng hạn khi mô phỏng một trận đánh Lịch sử, trên bản đồ giấy chỉ có thể diễn tả được bằng các mũi tên chỉ định hướng tấn công, còn trên phần mềm có thể diễn tả được hình ảnh về hướng tấn công, lực lượng ý chí tấn công của một trận đánh giặc hay hình ảnh đoàn quân di chuyển nên tạo được sự hấp dẫn giúp học sinh tiếp thu bài giảng dễ dàng hơn, nhớ lâu hơn.
 
Như vậy trong quá trình dạy học việc thực hiện bài giảng một cách công phu bằng các dẫn chứng sống động trên các slide trong các giờ học lí thuyết là một điều mà giáo viên mong muốn nghĩ đến.
Giải pháp 6. Lưu giữ giáo án điện tử.
Sau khi làm đồ dùng dạy học và giáo án điện tử tôi tập hợp và thống kê lên danh mục, sao ghi vào USB và bảo quản bằng cách gửi lên thư viện trực  tuyến  hoặc đưa lên trang Website riêng để lưu  giữ, khi cần tôi có thể tra cứu và sử dụng được ngay.
C. PHẦN KẾT LUẬN
I. Kết quả:
Qua quá trình nghiên cứu và thực nghiệm chuyên đề tôi nhận thấy, ứng dụng CNTT vào soạn giáo án điện tử và làm đồ dùng dạy học là rất cần thiết, nó có tác động mạnh mẽ tới kết quả thực hiện đổi mới, phương pháp, phương thức dạy và học.
Trong suốt thời gian qua tôi cùng một số đồng nghiệp đã mạnh dạn ứng dụng CNTT vào soạn giáo án trình chiếu và làm đồ dùng dạy học và  đã đưa vào giảng dạy. Tôi đã không ngừng cố gắng, tìm tòi, học hỏi, để có được một kết quả đáng khích lệ. Cụ thể:
1.Giáo án trình chiếu:
Năm học Toán Tiếng Việt Khoa học Địa lý Lịch sử Tổng cộng
2011 - 2012 2 2 3 4 3 14
2012 - 2013 4 3 4 7 6 24
Tổng 6 5 7 11 9 36
 
     2. Phim, clip ngắn:
1. Môn Tiếng Việt: 2 clip
2.  Môn Lịch sử: 1 Clip; 5 phim tư liệu
Như vậy trong 2 năm thực hiện việc ứng dụng CNTT vào làm ĐDDH và soạn giáo án điện tử ở các môn học của khối lớp mình được phân công giảng dạy. Đồng thời sưu tầm khai thác được 5 phim tư liệu. Kết quả đó còn được khẳng định tại Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm 2012 – 2013 và cơ sở”, các chuyên đề do nhà trường tổ chức, các tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin của tôi luôn được đồng nghiệp đánh giá và công nhận.
II. Bài học kinh nghiệm:
Để ứng dụng CNTT vào giáo án điện tử và làm đồ dùng hiệu quả thì:
+ Mỗi giáo viên cần phải có kiến thức Tin học cơ bản sử dụng CNTT và biết khai thác mạng Internet.
+ Phải có ý tưởng và có sự say mê tìm tòi, sáng tạo trong việc ƯD CNTT vào soạn giáo án điện tử và làm đồ dùng dạy học điện tử. Mỗi giáo viên phải xác định đây là giải pháp tích cực để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học.
+ Nghiên cứu, xây dựng để làm đồ dùng dạy học theo từng chương, để có thể lấy dữ liệu sử dụng làm giáo án trình chiếu ở nhiều bài, cho nhiều khối lớp.
+ Khi làm đồ dùng và giáo án điện tử cần lưu ý: Giáo án trình chiếu không quá nhiều màu sắc, không quá nhiều hiệu ứng trên cùng một Slide, không lạm dụng quá nhiều hình ảnh động và các hiệu ứng phụ,…
+ Tạo ra những hình ảnh minh họa, đoạn phim, âm thanh mang tính chất thực tế, sôi động, gây hứng thú cho học sinh.
+ Cần phải đặt ra các phương án xử lí các tình huống xảy ra mất điện hay sự cố kĩ thuật: máy hỏng, trôi hình, mất âm thanh… trong tiết học sử dụng giáo án trình chiếu.
III. Kiến nghị, đề xuất:
- Để ứng dụng CNTT vào soạn giáo án trình chiếu và làm đồ dùng dạy học điện tử vào giảng  dạy được đồng bộ hoá ở nhà trường, tôi xin kiến nghị:
+ Các cơ quan, ban ngành, nhà trường, phụ huynh tạo điều kiện về cơ sở vật chất (trang thiết bị máy móc) để những đồ dùng dạy học và soạn giáo án trình chiếu đã làm có thể triển khai dạy được vào dạy ở các khối lớp.
+ Tạo điều kiện cho giáo viên được tập huấn các chương trình ứng dụng CNTT trong giảng dạy để bổ sung kiến thức và giao lưu học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp nhằm nâng cao chuyên môn.
+ Làm tốt công tác thi đua khen thưởng để khuyến khích giáo viên sáng tạo làm đồ dùng dạy và giáo án trình chiếu.
+ Hàng tháng vào các buổi họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn, Ban giám hiệu nhà trường nên có đánh giá, biểu dương phong trào soạn giáo án điện tử và làm đồ dùng dạy học điện tử của các tổ, nhóm.
Trên đây là một số kết quả thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án trình chiếu của tôi tại trường tiểu học Diễn Hoàng. Trong quá trình xây dựng vì thời gian có hạn, tôi không thể minh họa hết những đồ dùng và giáo án mà bản thân tôi đã nghiên cứu làm ra. Các biện pháp được rút ra trong quá trình nghiên cứu và thực nghiệm chắn chắn còn có nhiều hạn chế. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí lãnh đạo nhà trường, chuyên viên PGD và các bạn đồng nghiệp để sáng kiến có tính khả thi hơn.
 
                    Xin trân trọng cảm ơn!
                                               Diễn Hoàng ngày 10 tháng 3 năm 2013
                                                                      Người viết
                                                                
                                
                                                 Trương Đức Thưởng
 

Tác giả bài viết: Trương Đức Thưởng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 
DU HOC MY